Hotline: 0933 577 659

GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

Home » » Sữa tươi và sữa công thức, cái nào tốt?

Sữa tươi và sữa công thức, cái nào tốt?

Written By Nạp Game Mobile on Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2015 | 01:28


Nếu các mẹ tranh cãi xem sữa tươi và sữa bột cái nào tốt hơn thì tranh luận không bao giờ chấm dứt cả, vì chuyện hơn kém ở đây không có tính tuyệt đối. Sữa tươi hay sữa công thức sẽ là nên dùng hơn khi đặt vào trường hợp cụ thể: bé bao nhiêu tháng tuổi, có bị suy dinh dưỡng không, chế độ ăn dặm như thế nào…



Sách vở và BS đều khuyên là bé dưới 1T bú mẹ hoặc uống sữa công thức, nhưng sau 1T thì lại uống sữa tươi, tại sao? Cái này chả liên quan gì đên chuyện có hay không có điều kiện kinh tế hay trí thông minh cả.
- Sữa tươi có thể gây dị ứng. Sau 1T thì nguy cơ bị dị ứng giảm đi nhiều. Tất nhiên bé nào dị ứng sữa tươi thì cũng dị ứng luôn sữa công thức vì nó cũng làm từ sữa bò, bé chỉ bú mẹ hoặc uống sữa dành riêng cho trẻ dị ứng thôi.
- Protein (đạm) trong sữa bò tươi rất khó tiêu hóa đối với bé nhỏ. Khi chế biến sữa công thức người ta phải xử lí để phân giải đạm sữa bò thành các protein dễ tiêu hóa. Sau 1T hệ tiêu hóa của bé đủ mạnh để tiêu hóa được đạm này rồi.
- Sữa tươi có hàm lượng muối, kali, chlorid cao hơn, ko tốt cho thận của bé dưới 1T
- Sữa tươi thiếu 1 số chất vi lượng như vitamin E, kẽm, và đặc biệt là sắt. Bé dưới 1T dinh dưỡng chủ yếu là từ sữa chứ ăn dặm chưa bao nhiêu, nên nếu uống sữa tươi sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu sắt. Sau 1T nguồn dinh dưỡng chính của bé là từ ăn dặm, sữa không nên uống quá 500ml/ ngày – bất kể sữa gì. Các chất vi lượng kia sẽ được cung cấp từ thực phẩm là chính chứ ko phải từ sữa nữa, nên việc bé uống sữa tươi không ảnh hưởng gì đến việc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé cả.
- Bù lại, sữa tươi có hàm lượng đạm, canxi, photpho và vitamin A cao hơn, rất cần thiết cho sự phát triển của xương và răng và kiểm soát vận động cơ ở giai đoạn sau 1T. Chính sữa công thức dành cho bé sau 1T cũng được tăng thêm hàm lượng canxi và photpho tới mức tương đương sữa tươi, vì như thế mới đáp ứng nhu cầu của bé.
- Chế độ ăn uống của bé phải làm sao để dần dần bé thích nghi với bữa ăn như người lớn: ăn cơm và uống sữa tươi (các mẹ ở đây đều uống sữa tươi đúng khộng, hay có ai vẫn uống sữa công thức cho đủ chất?). Bé uống nhiều sữa quá (cả sữa tươi lẫn sữa công thức), nhất là các loại sữa công thức có quá nhiều chất còn dẫn tới kém ăn, chán ăn do cơ thể tự cảm thấy đã đủ chất rồi.
Vì thế một khi hệ tiêu hóa của bé sẵn sàng để tiêu hóa sữa bò, và bé có 1 chế độ ăn dặm tốt (đủ chất, đủ lượng) thì việc cho bé chuyển sang uống sữa tươi là nên làm, và cũng chỉ nên uống tối đa 500ml/ ngày thôi. Còn những trường hợp các bé lười ăn dặm hoặc bé đang bệnh thì vẫn nên cho bé uống xen kẽ sữa công thức cùng sữa tươi. Nhưng đó chỉ là trong giai đoạn tạm thời thôi.

Nói thêm một chút về chuyện sữa công thức có tới mấy chục loại chất nọ chất kia còn sữa tươi tìm mỏi mắt cũng chỉ thấy có vài dòng về hàm lượng protein, chất béo, và dăm ba vitamin:
- Nói trước là mình không thành kiến gì với sữa công thức cả, vì trừ các mẹ cho con bú hoàn toàn ra thì ai mà chẳng từng dùng sữa công thức cho con, ít nhất là đến khi bé được 1T.
- Trong thời buổi cạnh tranh giá cả đắt đỏ thế này, các mẹ có bỏ tiền ra mua hộp sữa cho con cũng phải cân nhắc. Thế nhưng các loại sữa bột thì đâu có gì khác nhau về những thành phần thiết yếu (cái đó thì có công thức nghiên cứu cả rồi), vậy nên muốn bán được hàng thì các hãng sữa phaỉ quảng cáo cho sữa của mình có thêm chất này chất kia mà sữa hãng khác không có, và rằng cái chất thêm vào đó quan trọng thế nào, cần thiết thế nào… Ngày trước thì các hãng đua nhau thêm vi chất, đến khi sữa nào cũng đủ vi chất này nọ rồi thì bắt đầu sang thời kì bổ sung probiotic, prebiotic. Cách đây chừng 5 năm mình đã rất buồn cười khi thấy cả mì gói cũng được quảng cáo là có DHA, thì đến giờ đâu đâu cũng thấy người ta cho prebiotic vào chứ chả riêng gì sữa.
- Vấn đề là các chất thêm vào đó có quan trọng không? Có! Có thiết yếu không? Không hề! Có hiếm có tới mức bắt buộc phải uống sữa công thức để có được chất đó không? Không hề! Nhấn mạnh là các bé sau 1T có chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng đều nhận được đầy đủ các chất có trong sữa công thức.
Tóm lại thì cho con uống gì hoàn toàn là lựa chọn cá nhân của mỗi gia đình. Chỉ có điều mình thấy một số mẹ có vẻ choáng ngợp trước thành phần và viễn ảnh về công dụng của sữa công thức tới mức coi sữa tươi chỉ hơn nước lã chút xíu thế thì không đúng lắm. Với mình thì bây giờ khi con 18th, mình quan tâm nhiều hơn tới bữa ăn của con, sao cho con ăn đủ chất, ăn ngon miệng, ăn vui vẻ, ăn tự giác, hơn là con uống sữa gì, uống được bao nhiêu ml.
(Theo webtretho)

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.